Wednesday, September 4, 2019

What is it like to study at ESP Tokyo? Interview with current student

  สำหรับท่านผู้ที่กำลังพิจารณาจะศึกษาต่อที่ญี่ปุ่นในประเทศไทยเพื่อให้เสียงของนักศึกษาต่างชาติที่กำลังศึกษาอยู่ที่ ESPเป็นข้อมูลอ้างอิง
จะเริ่มทำการสัมภาษณ์นักศึกษาเข้าใหม่ของปี2019 ตามลำดับ โดยการสัมภาษณ์ครั้งแรกนั้นจะเป็นนักศึกษาต่างชาติจากประเทศไทยที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่1ที่ ESP Entertainment Tokyo แผนก Music Artist หลักสูตร Sound Creator (เขียนเพลง)


Q.กรุณาแนะนำตัวเองสั้น ๆ 

A.ผมชื่อ ธิ มากจากประเทศไทย
ปัจจุบันอยู่ ปี1 หลักสูตร Sound Creator 
ผมมาญี่ปุ่นได้ประมาณหนึ่งปีครึ่งแล้ว
ก่อนที่จะเข้ามาศึกษาใน ESP Entertainment Tokyoนั้น
ผมได้เรียนภาษาญี่ปุ่นเป็นเวลาหนึ่งปีที่ Shinjuku Japanese Language Institute มาก่อน







x

Q.โปรดบอกเหตุผล (เป้าหมาย) สำหรับการจากประเทศไทยมาศึกษาที่ญี่ปุ่น

A.ตัวผมนั้น ในโรงเรียนมัธยมได้ศึกษาวิชาเอก ปฏิบัติ Classical Percussion 
ส่วนมหาวิทยาลัย ได้ศึกษา ในสาขาวิชา ดนตรีสมัยนิยม เอก ปฏิบัติ กลอง
โดยปกติแล้วมหาวิทยาลัยนั้นใช้เวลาเพียง4ปีก็สามารถสำเร็จการศึกษาใด้แล้ว แต่ผมดันใช้เวลาไป6 ปี (หัวเราะ)
ในช่วงที่ไม่มีชั้นเรียน ก็ได้ไปทำงานในsiam music yamaha ในฐานะผู้ช่วยช่างซ่อมเครื่อง Brass & Percussion ภายใต้ฝ่าย Band & Orchtral เป็นเวลา1ปี หลังจากนั้น ก็ได้ ย้ายมา ทำSales Support Marketing ภายใต้ฝ่ายขาย ของฝ่าย Combo อีก1ปี
แต่เนื่องจากว่าผมนั้นหลงรักในดนตรี J-POPอย่างมาก ดังนั้นผมจึงตัดสินใจวางแผนที่มาศึกษาต่อในหลักสูตร Sound creator ที่ญี่ปุ่น
แล้วที่สำคัญคือ ที่ประเทศไทยนั้นไม่มีสถาบันไหนที่เปิดสอนหลักสูตรนี้ เลยตัดสินใจมาศึกษาต่อที่ประเทศญี่ปุ่นโดยไม่ลังเล



Q.ในเมื่อได้จบปริญญาตรีที่ประเทศไทยแล้ว ทำไมคุณถึงไม่ต่อปริญญาโท แต่เลือกมาเรียนต่อที่อาชีวศึกษา

A.ถ้าอยากเรียนเพื่อไปเป็นอ. การเรียนจบปริญญาโทก็จะเป็นอะไรที่เหมาะกว่า แต่ว่า สิ่งที่ผมอยากทำคือ การเรียบเรียงและประพันธ์เพลง จึงตัดสินใจว่าที่ ESP Entertainment Tokyo นั้นจะสามารถเรียน ในหลักสูตรวิชาที่ต้องการและเหมาะกับตัวผมได้มากกว่า
แล้วปัจจุบันในคลาสเรียนของSound Creatorนั้นก็สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างมากมาย



Q.กรุณาบอกจุดที่เสียใจและจุดที่ประทับใจในขณะที่กำลังศึกษาอยู่ที่ ESP Entertainment Tokyo 

A.นักเรียนของในหลักสูตร Sound Creator นั้นไม่สามารถลงเรียนตัววิชารวมวงเป็นวิชาเลือกเสรีได้
แต่ก็อยากที่จะตีกลองในวงพร้อมกับแต่งเพลงไปด้วย
จึงได้เข้าร่วมmeating BAS(Band Artist Station) แต่ก็ยังจับกลุ่มได้ไม่สำเร็จ นี่คือจุดที่รู้สึกเสียใจที่สุด

   ส่วนจุดที่ประทับใจ คือ
สำหรับนักดนตรีแล้วการถ่ายทอดอารมณ์เป็นสิ่งสำคัญ การที่สามารถสัมผัสซึมซับความรู้สึกประสบการณ์ต่างๆ ทั้ง สภาพสิ่งแวดล้อม รวมถึง ฤดูกาล ที่ไม่สามารถหาได้ในประเทศไทยโดยสิ่งนั้นจะช่วยทำให้เรามารถถ่ายทอดสิ่งนั้นๆได้ดีมากยิ่งขึ้น

ในมุมของการทำธุรกิจเช่นกัน ที่นี่มีจุดที่แตกต่างกับไทยอยู่มาก อย่างเช่น การตรวจเช็คตารางการเดินรถไฟเพื่อไปให้ถึงจุดที่นัดหมายอย่างตรงเวลา




Q.กรุณาแนะนำวิชาเรียนในหลักสูตรของSound Creator
A. ตารางการเรียนของนักเรียนที่นี่นั้นโดยทั่วไปแล้วจะเหมือนกันหมด โดยการเรียนเรียนนั้นจะแบ่งเป็นภาคเช้ากับบ่ายซึ่งตอนเข้าเรียนนั้นจะต้องตัดสินใจว่าจะเลือกภาคไหน แล้วหลังจากนั้นกลุ่มผู้เรียนก็จะถูกแบ่งห้องกันไปตามประสบการณ์ และความสามารถของผู้เรียน
เพื่อนในสาขาเดียวกันนั้นก็จะมีทั้ง คนที่เพิ่งเริ่มต้นหัดเขียนเพลง จนไปถึงคนที่เป็นนักแต่งเพลงอาชีพ
งานcomiketที่ผ่านมาก็ได้ไปมา
สิ่งที่กำลังฮิตในตอนนี้ ก็กลายเป็นบทเรียนสำหรับการทำการตลาดด้วย และ ในปลายปีนี้ คาดว่าจะนำผลงานของตัวเองเข้าร่วมวางขายในงานด้วย



Q.โดยทั่วไปแล้วนักเรียนต่างชาติส่วนใหญ่ก็จะมองคล้ายๆกันว่า ค่าครองชีพที่ญี่ปุ่นนั้นสูง แล้วคุณละเป็นยังไงบ้าง

A.นั่นสินะครับ ผมใช้เวลาเดินเท้าจากโรงเรียนประมาณ20นาทีเพื่อไปถึงที่พัก
ค่าเช่านั้นอยู่ที่67,000เยน พอรวมค่าน้ำค่าไฟด้วยก็จะอยู่ราวไม่เกิน80,000เยน 
นอกจากนั้นก็ยังมี ค่ากินค่าเดินทางแล้วก็จิปาถะต่างๆ รวมๆแล้วก็จะอยู่ที่ประมาณ140-160,000เยนโดนประมาณ
ส่วนงานพาร์ทไทม์ ก็จะเป็นSound Engineerคอยบันทึกเสียง ตัดต่อสื่อการสอนต่างๆให้โรงเรียนสอนภาษาที่เรียนจบมา 






Q.คุณมีแผนการอย่างไรหลังจากสำเร็จการศึกษา

A.ตั้งใจไว้ว่าอยากทำงานที่ญี่ปุ่น โดยทำงานในฐานะนักแต่งและเรียบเรียงเพลง
สายอาชีพนี้มีการแข่งขันการแล้วก็ความแปรผันที่ค่อนข้างหนักหน่วง แต่ก็ยังไงก็ตามผมก็จะยืนหยัดที่จะก่อร่างสร้างสิ่งนี้ให้เป็นอาชีพให้ได้

No comments:

Post a Comment

Pre-arrival admission (渡日前入学許可制度)

The “Pre-arrival Admission” is a system to enable international students outside of Japan to secure admission to the higher educational inst...